
Metaverse và những bước tiến nghệ thuật
Ai có thể ngờ rằng, một thế giới tưởng chừng chỉ có trong mơ, con người có thể tự do sống, làm việc, mua sắm, hay thậm chí chơi game và tương tác với những người khác chỉ ngay trên chiếc ghế sofa trong nhà mà chẳng cần phải đặt chân đi đây đó, đây chính là Metaverse. Hãy cùng zTag Việt Nam tìm hiểu thêm về khái niệm "Metaverse" qua bài viết bên dưới.
1. Metaverse là gì?

Hiện tại, "Metaverse" vẫn chưa có một định nghĩa nhất quán chung. Tuy nhiên, các bạn có thể hiểu rằng, Metaverse (cụm từ Meta và Verse - vũ trụ) mô tả một thế giới không gian ba chiều nơi con người tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số. Với mạng lưới Internet rộng lớn của thế giới 3D được kết xuất theo thời gian thực một cách liên tục, Metaverse mô phỏng hỗ trợ danh tính, đối tượng, lịch sử, thanh toán và các quyền và có thể được trải nghiệm đồng bộ bởi số lượng người dùng không giới hạn hiệu quả, mỗi người có một cá nhân cảm giác hiện diện - theo định nghĩa của Matthew Ball, tác giả của Metaverse Primer.
2. Những tiện ích mà Metaverse mang lại

Metaverse dường như được xem là một trong những bước tiến mới trong ngành công nghệ số, nơi có thể mang lại trải nghiệm gần như tương tự với hiện thực trong một chiều không gian khác và đang từng bước tiến sâu vào đời sống một cách nhanh chóng. Một vài ứng dụng Metaverse có thể kể đến như:
a. Trải nghiệm tương tác trực tuyến tốt hơn:
Việc kết nối, gọi điện và gặp mặt qua các ứng dụng trực tuyến từ lâu đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đối mặt với màn hình điện thoại quá lâu sẽ gây ra cảm giác nhàm chán và mệt mỏi. Khi đó, Metaverse sẽ là giải pháp tiềm năng, tạo nên làn gió mới cho các ứng dụng trò chuyện, bên cạnh việc chỉ có thể nhìn nhau và nghe tiếng thông qua màn hình, nay còn có thể tạo một không gian riêng để thoải mái làm mọi việc cùng nhau một cách không giới hạn.
b. Trải nghiệm nghệ thuật:
Trong tương lai, những nghệ sĩ hay các nhà sáng tạo nội dung nghệ thuật có thể dùng mạng xã hội Metaverse như một sân khấu để tổ chức buổi triển lãm, trình diễn của mình. Họ sử dụng không gian này để có thể truyền tải được từng chi tiết nhanh nhất về tác phẩm của mình đến với khán giả.
Bên cạnh đó, các nhãn hàng, công ty bán lẻ cũng có thể dùng Metaverse để giới thiệu các sản phẩm, cung cấp trải nghiệm dùng thử đến với khách hàng tại chính "cửa hàng" của mình thông qua công nghệ số.
c. Khai thác tiềm năng vô hạn của công nghệ:
Trong thời đại công nghệ hóa hiện nay, việc sử dụng công nghệ để thay thế quá trình sử dụng tài nguyên kém hiệu quả dường như sẽ trở thành xu hướng mới trong tương lai. Thay vì sử dụng nhiều tài nguyên đất để xây dựng nhiều loại dịch vụ mới trong nhà hàng, khách sạn, thì Metaverse sẽ cung cấp cho con người nhiều lựa chọn công nghệ như việc mô phỏng lên những dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng thay vì nhắm vào không gian vật chất như bình thường. Điều này giúp giảm tải lượng tiêu thụ đất đai và tiết kiệm nhiều nguồn tài nguyên hơn.
d. Đóng góp và cải tiến cho nền giáo dục:
Góp phần hỗ trợ nền giáo dục khi phải đối mặt với những hạn chế về ngân sách hay nguồn lực cần thiết để thực hành trong trường. Một số trường Đại học đã áp dụng Metaverse vào chương trình giảng dạy để các học sinh có thể nhập vai, thực hành trực tiếp thông qua thực tế ảo. Ví dụ, trường Đại học Fisk có trụ sở tại Nashville, Tennessee đã áp dụng Metaverse vào chương trình học của mình. Tại đây, học sinh được trải nghiệm cảm giác phẫu thuật tim của một mô hình mô phỏng y học, được cảm nhận chân thật nhất về hình ảnh tổng quát, sức nặng của trái tim khi phóng to, thu nhỏ sau khi lấy ra từ khoang ngực của mô hình.
Công nghệ số hóa được xem là bước tiến đột phá của con người trong tương lai vì những lợi ích khổng lồ mà nó mang lại. Tuy nhiên, để có thể áp dụng bền vững trong hiện thực, Metaverse cũng phải đối với một số nhược điểm như:
+ Vấn đề về bảo mật: Công nghệ càng phủ rộng, Metaverse càng phổ biến sẽ kéo theo lượng trải nghiệm của người dùng ngày một tăng. Điều này gây nên mối lo về tính riêng tư của mỗi cá nhân người dùng. Việc rò rỉ thông tin, lỗ hổng bảo mật kém tạo cơ hội cho các tội phạm mạng và các thành phần mạo danh lan truyền các thông tin sai sự thật sẽ là điều khó tránh khỏi. Hơn hết, Metaverse vẫn còn là một khái niệm khá mới đối với đa số người dân hiện nay nên việc bảo mật và nhận được bảo vệ các cấp độ an ninh mạng phức tạp từ chính phủ và nhà nước còn rất hạn chế. Điều này sẽ khiến người dùng dễ bị tấn công bởi các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền, mua bán hàng hóa bất hợp pháp, tấn công mạng,...
+ Gây ra sự lệ thuộc công nghệ: Khi con người đối mặt với quá nhiều áp lực, muộn phiền trong cuộc sống. Họ tìm tới mạng "ảo" như một liều thuốc an thần để làm dịu. Cũng chính vì thế, Metaverse dễ dàng trở thành người "bạn" đồng hành trong các hoạt động đời thực. Tuy nhiên, khi chìm trong thế giới số một thời gian quá lâu, khi đã trở thành sinh hoạt thường nhật sẽ khiến việc rời khỏi các thiết bị và thiết lập VR của mình trở thành trở ngại. Điều này tiếp tục sẽ gây ra một số tác hại nghiêm trọng cho sự phát triển và sức khỏe, đặc biệt ở trẻ em.
Thêm vào đó, sống trong thế giới số quá lâu cũng khiến con người dường như bị mất nhận thức về không gian và thế giới thật. Đây chính là thách thức để cân bằng giữa việc sử dụng Metaverse một cách hiệu quả bên cạnh việc ngăn chặn hội chứng nghiện ở thanh thiếu niên và trẻ em.
3. zTag Việt Nam và bước tiến Metaverse

Dưới sự phát triển của công nghệ thế giới số và tiềm năng phát triển từ những sản phẩm Digital của nhiều tác giả, tài năng trẻ GenZ, zTag Việt Nam ra đời như một nền tảng thương mại tiên phong về quyền sở hữu trí tuệ, hướng đến bảo vệ bản quyền tác giả một cách chặt chẽ nhất thông qua công nghệ Blockchain - một công nghệ giúp truy xuất nguồn gốc, bản quyền của các tác phẩm.
Có thể thấy, các bạn trẻ GenZ là một tài nguyên trí tuệ siêu lớn với khả năng sáng tạo, bức phá riêng. Điều này tạo nên những tác phẩm vô cùng độc đáo mang tính nghệ thuật cao. Không những vậy, các bạn còn là thế hệ tiếp xúc với công nghệ nên có thể tiếp thu được tinh hoa của truyền thông đại chúng, trải nghiệm thế giới Metaverse và góp phần đưa thế giới này phổ biến một cách rộng rãi hơn. Chính vì thế, zTag Việt Nam với sứ mệnh truyền tải văn hóa bản sắc dân tộc Việt Nam, hướng tới bảo vệ người sưu tầm và giúp cho tài năng của các bạn trẻ nhận được những lợi ích thật xứng đáng.
Một số tác phẩm Digital phổ biến có thể kể đến:
Thẻ bo góc (còn gọi là Photocard) là những thẻ ảnh được phát hành dựa trên hình ảnh độc quyền bởi các thần tượng và được đông đảo các fan hâm mộ sưu tầm. Photocard chỉ được phát hành với một số lượng nhất định, vì thế nhiều bạn trẻ sẵn sàng chi một khoản lớn để mua lại những chiếc card để sưu tầm. Qua đó có thể thấy, nhu cầu sở hữu các sản phẩm kỹ thuật số của giới trẻ hiện nay là rất lớn, zTag Việt Nam có thể chữa cho cơn "khát" thông qua việc làm trung gian phát hành những hình ảnh kỹ thuật số dường như chỉ có thể nhìn thấy trên màn ảnh ấy thành những sản phẩm vật lý như photocard để đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng nhưng vẫn không mất đi bản quyền từ tác giả.
Gần đây, Show ca nhạc "The Mirror" của Văn Mai Hương gây bất ngờ cho các khán giả vì tặng các photocard, video riêng lưu giữ những khoảnh khắc đầy độc đáo của nghệ sĩ khi mua vé tham dự. Đây là những khung hình được các máy quay riêng "bắt" lại, không phát sóng rộng rãi nên đảm bảo được tính độc lạ nguyên bản của chiếc card. Món đồ sưu tầm đầy giá trị như vậy, chắc hẳn là cả một "kho báu" đối với các tín đồ hâm mộ thần tượng Văn Mai Hương. Thế nhưng, còn những bạn không thể tham dự show ca nhạc và không thể có trong tay món quà ấy, zTag Việt Nam sẽ là nơi kết nối với các nghệ sĩ, tạo ra nhiều tác phẩm kỹ thuật số dưới dạng photocard để các nghệ sĩ đáp ứng được hết số lượng tình cảm của những người hâm mộ.
Có thể thấy, zTag Việt Nam đang từng bước chuyển mình sang một thế giới mới để mang Metaverse đến gần gũi hơn với mọi người khi là cầu nối giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới thực. Nhà sưu tầm chỉ cần lựa chọn tác phẩm mà mình yêu thích và gửi về zTag Việt Nam, công đoạn tiếp theo như chọn lọc xưởng gia công phù hợp trên nền tảng để tạo ra các sản phẩm cá nhân mang hình ảnh, âm thanh có thể truy xuất nguồn gốc bản quyền sẽ do zTag Việt Nam đảm nhận.